ส่วนที่ 2  ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

ประเด็นท้าทาย

"ประเด็นท้าทาย เรื่อง การจัดการเรียนรู้รายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น  ระดับมัธยมศึกษา   ปีที่  3/2 , 3/3 และ 3/4  ด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ  Active Learning  สู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21  เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน"


1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้

"ในการจัดการเรียนรู้วิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น  พบว่า  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนต่ำ  เพราะนักเรียนมีความเชื่อว่าการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เป็นเรื่องยากและไกลตัวไม่มีประโยชน์ในการดำเนินชีวิตประจำวัน  โดยเฉพาะการเขียนโปรแกรม     ที่เป็นลักษณะโครงสร้าง (Structure  Programming)  นักเรียนต้องจดจำคำสั่ง รูปแบบคำสั่ง  สัญลักษณ์ และยังต้องวิเคราะห์ข้อมูลก่อนการเขียนโปรแกรม  นักเรียนไม่อยากเรียน ทำให้ขาดความกระตือรือร้นในการเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น "

2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล

การวางแผน (Plan)

ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูล แนวคิด และทฤษฎีพื้นฐานเกี่ยวกับ

กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning  ที่ส่งผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน


1.   ปรับแผนการจัดการเรียนรู้  เป็นแผนระยะยาว  แผนรายหน่วย  แผนรายวัน  และ

ปรับรูปแบบการประเมินเพื่อรองรับหลักสูตรฐานสมรรถนะ

2.   ออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ  Active Learning  วิชาการเขียน

โปรแกรมเบื้องต้น

3.   แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อตรวจสอบคุณภาพกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ  Active

Learning วิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

4.   ปรับปรุง / พัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ  Active Learning วิชาการเขียน

โปรแกรมเบื้องต้น


การปฏิบัติ (Do)

                 นำกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ  Active Learning วิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น  ที่ผ่านการปรับปรุงแล้วไปจัดการเรียนรู้กับกลุ่มเป้าหมาย  การใช้ Quiziz ในการทำแบบทดสอบก่อนเรียน และระหว่างเรียน การใช้ภาระกิจเพื่อให้เกิดการแข่งขันและสะสมคะแนน การใช้เครื่องมือ google colab แก้ปัญหาในการเรียน online จากหลายอุปกรณ์ เพื่อดึงดูดความสนใจ การเรียนเขียนโปรแกรม มีความสนุกกับการทำงานโดยใช้กระบวนการกลุ่มต่าง ๆ 

การตรวจสอบ (Check)

       1 .  ศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบ  Active Learning วิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

       2.  ศึกษาข้อมูลตอบกลับของผู้เรียน (Feedback)  ต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ  Active Learning  วิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

การปรับปรุง (Act)

1.  ปรับปรุงแก้ไขกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ  Active  Learning 

วิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

           1.1  รวบรวมข้อมูลตอบกลับจากผู้เรียน (Feedback)  ต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ  Active Learning วิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น  เพื่อแยกประเด็นการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้

           1.2  นำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่ชุมชนการเรียนรุ้ทางวิชาชีพ (PLC)  เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางในการพัฒนาตามประเด็น

           1.3  ศึกษาตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาแล้วจัดทำเป็นสารสนเทศเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาในภาคเรียนถัดไป

3. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่คาดหวัง

เชิงปริมาณ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2, 3/3 และ 3/4 
ร้อยละ 65 เมื่อได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
มีผลลัพธ์ทางการเรียนสูงขึ้น 

เชิงคุณภาพ

1. มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน

2.  ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น